วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การทำงานกับตาราง

การสร้างตารางในโปรแกรม Word 2010 เพื่อใช้รายงานข้อมูล หรือเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารมีวิธีการทำง่าย ๆ ดังนี้
1.       ไปที่แท็บ แทรก ตาราง แทรกตาราง ดังภาพ

2.       หน้าต่าง การแทรกตาราง จะเกิดขึ้น เพื่อให้กำหนดจำนวนคอลัมน์ จำนวนแถว แล้วคลิก
ตกลง ดังภาพ

3.       สมมติว่า กำหนดจำนวนคอลัมน์เป็น คอลัมน์ และ จำนวนแถวเป็น แถว จะได้ดังภาพ

4.       จะสังเกตได้ว่า คอลัมน์จะเป็นแนวตั้ง และแถวจะเป็น แนวนอน

การสร้างตารางเพื่อนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจและสะดวก ง่ายต่อการดูข้อมูล ข้อมูลจึง
ถูกบรรจุลงตาราง ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1.       เมื่อได้ตาราง จำนวนคอลัมน์เป็น คอลัมน์ และ จำนวนแถวเป็น แถว ดังภาพ



2.       ตั้งเคอร์เซอร์ในคอลัมน์ และแถวที่ต้องการและพิมพ์ข้อมูลลงตาราง
 ดังภาพ

เราสามารถปรับความกว้างของคอลัมน์ได้ โดยมีวิธีการดังนี้
1.       ตารางที่เรากรอกข้อมูลไปแล้ว แต่ขนาดความกว้างของคอลัมน์ไม่พอดีกับข้อมูล สามารถปรับได้ โดยวางเคอร์เซอร์ที่เส้นตาราง เคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นลูกศร ทาง ดังภาพ
2.       ต่อจากนั้น ให้ยืดหดตารางได้ตามต้องการ ดังภาพ

3.       อีกวิธีการหนึ่ง คือ คลิกที่ตารางให้เกิดแถบสีเลือก และไปที่ เครื่องมือตาราง เค้าโครง เลือกปรับขนาดตาราง โดยเลือกจะปรับเนื้อหาพอดีอัตโนมัติ ปรับหน้าต่างพอดีอัตโนมัติ หรือจะปรับความกว้างคอลัมน์คงที่ ดังภาพ


4.       นอกจากนั้น ยังสามารถปรับความสูงแถวของตารางได้ ดังภาพ
ในการทำงานกับตาราง ในบางครั้งเมื่อเรากำหนดหรือสร้างตารางไปแล้ว แต่มีข้อมูลเพิ่มเติมมาทีหลัง เราสามารถเพิ่มแถวและคอลัมน์ได้ โดยมีวิธีการดังนี้
1.       เมื่อได้ตารางที่จัดแล้วตามต้องการ และถ้าต้องการเพิ่มแถว ให้วางเคอร์เซอร์ไว้ท้ายของแถวสุดท้าย แล้วenter แถวจะถูกเพิ่มตามต้องการ หรือเพิ่มแทรกระหว่างแถวก็วางเคอร์เซอร์ไว้ท้ายของแถวที่ต้องการจะเพิ่ม แล้ว enter ดังภาพ

2.       อีกวิธีหนึ่ง ให้คลิกเมาส์ตั้งเคอร์เซอร์ที่ช่องว่างแถวบนสุด เครื่องมือตาราง เค้าโครง แทรกด้านบน ดังภาพ

 จะได้แถวบนเพื่อที่จะพิมพ์หัวตาราง ตามต้องการ
3.       แต่ถ้าต้องการจะเพิ่มคอลัมน์ระหว่างคอลัมน์ตำแหน่ง กับเบอร์โทรศัพท์ ให้คลิกตั้งเคอร์เซอร์ที่ช่องตำแหน่ง >เครื่องมือตาราง เค้าโครง แทรกด้านขวา ดังภาพ
4.       จะได้คอลัมน์เพิ่มขึ้นมาระหว่าง คอลัมน์ตำแหน่ง กับ เบอร์โทรศัพท์ ดังภาพ

5.       มีวิธีการเพิ่มคอลัมน์อีกวิธีหนึ่ง ก็เช่นเดียวกัน ให้คลิกขวาที่คอลัมน์ที่ต้องการจะแทรก แล้วเลือกแทรกคอลัมน์ซึ่งสามารถแทรกได้ทั้งทางซ้ายและทางขวา สำหรับตัวอย่างต่อไปนี้ จะแทรกคอลัมน์ทางขวา ดังภาพ


6.       จะได้คอลัมน์เพิ่มขึ้นทางขวา อีก คอลัมน์ ดังภาพ



ศึกษาการสร้างตารางได้จากวิดีโอนี้ค่ะ 
v
v
v












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น